Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ  (trong đó có Hoạt động  Âm nhạc) là 1 trong những chuyên đề của giáo viên mầm non Hà Nội từ năm học 2016 đến nay. Bên cạnh những định hướng  về đảm bảo mục tiêu môn học thì  việc khuyến khích giáo viên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức các hoạt động âm nhạc, lựa chọn các thể loại, tác phẩm hay, mới, phù hợp với đội tuổi để dạy trẻ hát, nghe hát, vận động và quan trọng nhất là khích lệ trẻ cảm nhận, bộc lộ cảm xúc  với các tác phẩm âm nhạc là những định hướng mà các trường mầm non đang hướng tới.

Xin cập nhật 1 số giáo án mà giáo viên trường MN Họa Mi -Ba Đình đã lập và thực hiện trong các giờ hoạt động học thực tế tại nhà trường.

Giáo án Hoạt động âm nhạc:

Đề tài:NDC:Dạy hát: “Em học nhạc” NDKH:Nghe : “ Those were the days"

Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi.

Giáo viên: Lê Thị Vân.

I/Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức

- Trẻ thuộc nhuần nhuyễn bài hát “ Em học nhạc’

- Trẻ biết hát theo phong cách phối mới: nhạc rock và ballad trên nền bài hát gốc

“ Em học nhạc”

- Trẻ biết tên bài hát nghe, biết đó là bản tình ca lãng mạn mang phong cách dân ca Nga, trẻ cảm nhận được giai điệu trữ tình, thiết tha của bài hát

* Kĩ năng

- Trẻ biết hát theo yêu cầu của cô: hát to, nhỏ, hát nối tiếp, hát đối, hát lĩnh xướng

- Trẻ bước đầu có kĩ năng hát theo phong cách: Rock, Ballad

- Có kĩ năng biểu diễn bài hát ( cầm nhạc cụ, thể hiện động tác, cử chỉ, cảm xúc)

- Phát triển kỹ năng nghe trọn vẹn tác phâm và cảm thụ giai điệu âm nhạc, hưởng ứng và thể hiện cảm xúc phù hợp với bài hát được nghe. Hình thành  ở trẻ những xúc cảm thẩm mĩ .

* Thái độ

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, yêu thích hoạt động âm nhạc, thích hát, nghe các giai điệu bài hát.

II/ Chuẩn bị:

*Đồdùng của cô

- Bàn để dụng cụ âm nhạc.

- Nhạc beat các bài hát trong nội dung dạy.

-Giọng hát của cô, trang phục dân ca cho bài nghe hát.

*Đồ dùng của trẻ:

- Ghế ngồi cho trẻ

- Trang phục gọn gàng, tâm lý thoải mái, vui tươi trước khi vào hoạt động

- Dụng cụ âm nhạc.

III/ Phương pháp hình thức tổ chức:

1/Ổn định tổ chức:

- Chào mừng các con đến với chương trình “Sân chơi âm nhạc”

- Trong chương trình ngày hôm nay sẽ có rát nhiều phần trò chơi hấp dẫn chào đón các con

- Bây giờ các con đã sẵn sàng cho phần chơi của mình chưa?

2/Phương pháp ,hình thức tổ chức:

*Hoạt động 1: Dạy hát : “ Em học nhạc”

 * Phần chơi thứ nhất: Thử tài bé yêu

- Cô cho trẻ nghe một đoạn giai điệu, trẻ đoán xem đó là bài hát gì và của nhạc sĩ nào?

- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài hát và tác giả

- Cô cho trẻ xướng âm khởi động giọng trước khi vào hát lại bài hát bằng âm “ la”

- Cô cho trẻ hát lại bài “ Em học nhạc” 1 lần với nhạc

* Phần chơi thứ 2: Hát theo yêu cầu của cô

- Bây giờ cô sẽ cho chúng mình hát theo tay nhịp cô

- Cô giới thiệu lại các cách hát theo tay nhịp cô như hát to, nhỏ, hát nối tiếp…

- Cô nhắc trẻ chú ý vào tay nhịp của cô khi hát

- Cho trẻ hát 2-3 lần

* Phần chơi thứ 3: Hát theo phong cách mới

- Cô cho trẻ nghe một đoạn giai điệu của bài hát gốc nhưng phối theo phong cách Rock

- Các con có cảm nhận gì về giai điệu của bài hát “ Em học nhạc” ?

- Cô giải thích: Giai điệu bài hát “ Em học nhạc” mà các con vừa được nghe được phối theo phong cách Rock có tiết tấu mạnh mẽ, tiếng nhạc ròn rã hơn, khi hát các con hát dứt khoát, mạnh mẽ và hơi gằn giọng để thể hiện được chất Rock nhé.

- Cô hát mẫu một đoạn cho trẻ nghe

- Cô cho trẻ hát 2-3 lần. Sau mỗi lần cô có nhận xét về cách trẻ hát

+  Tiếp theo cô cho trẻ  nghe một đoạn giai điệu của bài hát “Em học nhạc” theo phong cách ballad

- Cô hỏi trẻ có cảm nhận gì về giai điệu bài hát này?

- Cô gải thích: Đây là bản phối theo phong cách nhạc ballad nên có tiết tấu chậm, thong thả, khi hát các con hát nhẹ nhàng, chậm rãi và thật tình cảm nhé.

- Cô hát cùng trẻ 1-2 lần. ( Nhắc trẻ thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát)

- Lần 2 cô mời 1 trẻ lên hát lĩnh xướng

- Cô hướng dẫn trẻ: Bạn hát lĩnh xướng sẽ hát vào các câu có lời, còn các bạn khác sẽ hát vào các câu là tên các nốt nhạc

- Cô cho trẻ hát từ 1-2 lần

+ Bây giờ bạn nào thích hát theo phong cách Rock thì về đội cô Huyền còn bạn nào muốn hát theo phong cách ballad thì về đội cô Vân

- Cô sẽ cho mỗi nhóm 1 phút để đặt tên cho nhóm nhạc của mình và chọn nhạc cụ và những phụ kiện để lên biểu diễn nhé

- Cô cho từng nhóm lên biểu diễn

- Cô nhận xét và khen động viên trẻ

*Hoạt động 2: Nghe hát: “ Those were the days"

* Phần thứ 4: Quà tặng âm nhạc

- Các con vừa tham gia các phần chơi rất giỏi cô sẽ thướng cho các con một món quà âm nhạc là một bản nhạc hòa tấu rất hay chúng mình cùng xem và nghe giai điệu của bài hát này nhé.

- Cô xin giới thiệu bài hát chúng mình vừa nghe có tên: “ Those  were the days” và bài hát này có tên tiếng Việt là "Tình ca du mục"

- Các con có biết ban nhạc sử dụng nhạc cụ nào để chơi bản nhạc rất hay này không?

- Các con có cảm nhận gì về bản hòa tấu chúng mình vừa nghe?

- Cô giới thiệu; Bản nhạc chúng mình vừa nghe có tên “Those were the days” là bản tình ca lãng mạn nổi tiếng của nước Nga, mang phong cách dân ca Nga, bài hát này có giai điệu trữ tình, thiết tha mà vẫn rộn rang tươi vui. Bài hát Those were the days được hát bắng rất nhiều thứ tiếng đấy. Và bây giờ chúng mình có muốn nghe lại ca khúc này bằng tiếng Anh và tiếng Việt do cô Vân thể hiện không?

 - Cô khuyến khích trẻ nhún nhảy, vận động cơ thể và thể hiện cảm xúc khi nghe ca khúc

3/ Kết thúc:

- Cô và trẻ thu dọn đồ dùng.

Một số hình ảnh về hoạt động âm nhạc này mà cô giáo Lê Vân đã thực hiện ở lớp mẫu giáo lớn A4 của mình.

Content

Content

 

Content

Content